Home
หน้าแรก
About Us
เกี่ยวกับเรา
News & Activities
ข่าวสารและกิจกรรม
Promotions
โปรโมชั่น
Scholarship
ทุนการศึกษา
How to pay
วิธีการชำระเงิน
Contact Us
ติดต่อเรา
 
  Work and Travel
  Training & Internship
  Au Pair
  Work and Study
  High School
  Student Exchange
  Study Abroad
  English Course
  CampTour
  Tour
  ทุนไปแลกเปลี่ยนอเมริกา
   แบบทดสอบก่อนไป
Work & Travel
เด็กดี.คอม
ไปทัวร์ล่องเรือสำราญ กับ Worantex
จองตัวเครืองบินนักเรียน-นักศึกษา
Announcement
ทุนนักเรียนแลกเปลี่ยนอเมริกา/แคนาดา AYP รุ่นที่ 14 ปี 2025 - 2026 เปิดรับสมัครแล้ว วันนี้ กำหนดสอบ วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2024 ที่สำนักงานโครงการ หรือสอบออนไลน์
Hot Topic
ประเด็นร้อน
Experience
ประสบการณ์ใหม่
Partner
พันธมิตรของเรา
Gallery
อัลบั้มภาพ
FAQ
คำถามพบบ่อย
Links
ลิ้งค์เกี่ยวข้อง
Announcement
ประกาศ
About VISA & Country
เกี่ยวกับวีซ่าและประเทศ
TitleTake a test
สมัคร ออนไลน์
เข้าร่วมโครงการ
และสอบชิงทุน
คลิกที่นี่คะ
 !!! 
Member Sign In
Member Sign Up
Forgot Password
     
ประสบการณ์ดีๆ จากการเข้าร่วมโครงการ Work & Travel 2009 in USA จากน้องเดล น้องที่ได้รับทุนจาก Worantex
สวัสดีค่ะ ดิฉัน น.ส. มนตวรรณ   สุนทรชื่น ชื่อเล่น เดล  เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีค่ะ  เดลได้ไปอยู่ที่เมือง Hardeeville รัฐ South Carolina ค่ะ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา ( ถ้าใครนึกไม่ออกก็เอาเป็นว่าอยู่เหนือ Florida จิ๊ดนึงค่ะ ) อากาศของรัฐนี้ตอนที่เดลไปช่วงแรก ( ปลายมีนาคม - ต้นเมษายน) อากาศจะหนาวสะใจกันเลยทีเดียว ประมาณ 12-18 องศาเซลเซียสค่ะ แต่พอเริ่มเข้า summer แล้ว อากาศก็พลิกผัน เป็นร๊อนน ร้อน เหมือนเมืองไทยดีดีนี่เอง อากาศที่นี่เป็นประเภทที่เดาไม่ได้ค่ะ เพราะอากาศจะเปลี่ยนบ่อยมาก อย่างวันนี้หนาว พรุ่งนี้ร้อน อีกวันนึงฝนตกฟ้าผ่าเลยก็มีค่ะ  ที่อยู่เป็นบ้านพักหลังใหญ่อบอุ่นค่ะ เดลโชคดีตรงที่ได้พักอยู่บ้านเดียวกับ  Office manager ซึ่งเป็นหนุ่มอเมริกันที่คอยดูแลเด็กนักศึกษาที่มาแลกเปลี่ยน ( มีเรื่องอะไรมาก็ฟ้องได้เลย 55+ )  ลืมบอกไปว่า การร่วมโครงการนี้เดลเดินทางคนเดียวค่ะ ไม่มีเพื่อนไปด้วย แต่ไปพบเพื่อนๆ ที่แสนดี๊ดีที่บ้านพักนี่แหละค่ะ มีทั้งนักศึกษาไทยและต่างชาติ  อย่างบ้านที่เดลอยู่นี่ก็จะมีนักศึกษาจีนมาอยู่ด้วยกลุ่มนึง  เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ ที่เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจการอยู่ร่วมกัน การปรับตัว การช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รวมไปถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างออกไป  แถมยังได้ใช้ภาษาอังกฤษทุกวัน ก็คุยกับ manager นี่แหละค่ะ แล้วก็เพื่อนๆ ชาวจีนจะพูดอังกฤษสำเนียงจีน ฟังยากอยู่บ้างแต่ก็เข้าใจค่ะ คงเหมือนเราๆที่พูดอังกฤษสำเนียงไทย ฮ่าๆๆ แต่เราก็สื่อสารกันได้สบายบรื๋อค่ะ  กิจกรรมยามว่างของพวกเราเมื่อ day off มาถึง ก็คือการปั่นจักรยานไปนู่นไปนี่ กินลมชมวิวกันไปเพลินๆ บ้างก็ไปจับจ่ายที่ supermarket ใกล้บ้านค่ะ  พวกเราค้นพบว่า จักรยาน เป็นสิ่งประเสริฐมากในชีวิตค่ะ 55+  จะไปไหนมาไหนก็พึ่งเจ้าสองล้อนี่แหละค่ะ  ที่บ้านมีจักรยานไว้ให้ใช้ 4 คัน แต่ที่ใช้งานได้ มี 2 คันเท่านั้น นอกนั้นเป็นจักรยานไม่สมประกอบ รอพี่เบิร์ดมาซ่อม  อิอิ  กิจกรรมสุดฮิตอีกอย่างของเด็กเวิค ก็คือ การทำกับข้าวค่ะ  แทบจะตั้งชมรม we love cooking club กันเลยทีเดียว วันว่างๆ manager อารมณ์ดีๆ ก็จะทำอาหารให้เรากินกันอิ่มหนำ ทั้งลาซานญ่า พาสต้า พิซซ่า สเต็ก รวมไปถึงอาหารสเปน...
อยู่บ้านนี้ก็เลยมีวาสนาได้กินทั้งอาหารฝรั่ง อาหารจีน รวมทั้งอาหารไทยที่เพื่อนๆคนไทยพยายามทำกันสุดฤทธิ์  ปลื้มค่ะ ^_^   มาแชร์เรื่องการทำงานกันบ้าง  เดลทำงานที่ร้าน Macdonals ค่ะ แต่พิเศษอยู่ตรงที่ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่รัฐ Goregia ซึ่งอยู่คนละรัฐกับบ้านพักค่ะ ด้วยเหตุนี้เองเดลจึงมีราชรถเป็นของตนเอง ซึ่งก็คือ คุณ manager ที่ร้านขับรถไปรับไปส่งทุกวันค่ะ  การเดินทางไปทำงานของเดลก็จะต้องผ่านเขตแดนที่กั้นระหว่าง 2 รัฐ  ซึ่งฟังดูแล้วเหมือนไกลมาก แต่ก็ใช้เวลาเดินทางประมาณ ครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้วค่ะ  ที่ร้านมีคนทำงานที่มาจากหลายๆประเทศ และมาอาศัยอยู่ที่อเมริกา เดลก็เลยมีเพื่อนต่างแดนเยอะเลย ทั้งจากอเมริกาเอง ก็ยังมี เม็กซิโก  สเปน เปอร์โตริโก ฟิลิปปินส์ จนถึงโคลัมเบียโน่น   ส่วนคนไทยเองก็มี เดล และเพื่อนหนุ่มบ้านเดียวกันอีก 2 คนค่ะ  การเป็น crew person ของร้านก็จะได้เรียนรู้งานทุกหน้าที่ค่ะ ตั้งแต่รับ order ลูกค้า  ทอด fries  งานครัว  แคชเชียร์  งาน lobby   เดลเองได้เรียนรู้งานต่างๆ ผ่านการเทรนนิ่งในสัปดาห์แรก ส่วนงานที่เดลได้รับตำแหน่งประจำก็คือ Drive Thru window ค่ะ(บางคนอาจจะยังไม่รู้จัก เพราะยังไม่มีในเมืองไทย)  อธิบายคร่าวๆก็คือ การที่ลูกค้าขับรถเข้ามาซื้อของโดยไม่ต้องลงมาจากรถค่ะ  โดยขับผ่าน station เพื่อสั่งอาหาร  จากนั้นขับมาจ่ายเงิน แล้วก็ รับของค่ะ เป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็ว ซึ่งตามร้านอาหารต่างๆ ในอเมริกา ส่วนใหญ่ก็จะมีระบบ Drive Thru ไว้บริการลูกค้ากันทั้งนั้นค่ะ  ส่วนหน้าที่ของเดลน่ะเหรอ  ก็คอยประจำอยู่ที่หน้าต่างเพื่อทักทายและส่งของให้กับลูกค้าที่ขับรถมาซื้อค่ะ หน้าที่นี้เป็นอะไรที่สนุก ได้ใช้ภาษาเยอะ เดลจะเจอลูกค้าทุกประเภท  ลูกค้าประจำ ( จนเราจำได้ว่า เค้าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ) อย่างลูกค้าบางคนเราเห็นหน้าก็รู้เลยว่าเค้าต้องสั่งกาแฟร้อน น้ำตาล 2 ครีม 3 อะไรทำนองนั้น สนุกดีค่ะ ลูกค้าบางคนก็มาถามทาง(  บอกไม่ถูกเหมือนกันเพราะไม่รู้จักทาง อิอิ  ก็ไปเรียกคนอื่นมาช่วย )  บางคนใจดีมากเอาลูกอมมาฝากทุกวัน บางคนก็เอาดอกไม้มาให้ค่ะ บางคนก็มาขอแต่งงาน ฮาๆกันไป 555+ ส่วนลูกค้าประเภทซีเรียสก็มีเยอะค่ะ จะเอานู่นเอานี่ ถ้าเจอลูกค้าเรื่องมากเราก็ต้องรับให้ไหว ต้องใจเย็น รอยยิ้มเป็นอะไรขาดไม่ได้สำหรับงานที่ต้องเจอลูกค้า  เดลเชื่อว่าไม่ว่างานอะไรถ้าเรามีรอยยิ้มให้กันก็เป็นอะไรที่ดีที่สุดแล้ว
( ไปที่ไหนก็อย่าลืมแจกยิ้มสยามกันไว้เยอะๆนะคะ )  สำหรับงาน Mcdonalds เอง เป็นงานที่ค่อนข้างหนักค่ะ  ต้องอดทนมากๆค่ะ  มีอยู่วันนึง manager เอาก้อนหินมาปาหน้าต่างห้องนอนตอนตี 4 เพื่อปลุกให้ไปช่วยงานที่ร้าน เพราะขาดคน ทั้งๆที่เป็นวันหยุดงานของเรา( คิดในใจว่า เค้าใช้วิธีปลุกที่คลาสสิคมากกก เพื่อนๆ ก็ โวยกันยกใหญ่ แต่เค้าคงขาดคนจริงๆ ไม่งั้นคงไม่ลงทุนมาปลุก )
บางวันงานที่ร้านยุ่งมากจนไม่มีเวลาได้พัก  เราก็ต้องเข้าใจเพราะเป็นงานบริการจริงๆ 
เดลโชคดีมากที่เพื่อนร่วมงานที่ร้านดีทุกคนค่ะ ทำให้บรรยากาศการทำงานสนุก ถึงงานจะหนักบ้าง
แต่ก็ไม่มีอะไรที่หนักเกินความสามารของเรา  ถ้าเราสนุกกับมัน  เรามองว่ามันท้าทาย เราก็จะผ่านไปได้อย่างง่ายๆ ค่ะ แล้วความภูมิใจก็จะเกิดขึ้น   ประสบการณ์การไป work and travel ของเดลที่เกิดขึ้นได้ก็เพราะทุนจาก worantex นี่แหละค่ะ ( เอาไปเป็นข้อต่อรองกับคุณพ่อคุณแม่  ว่านู๋อุตส่าห์ตั้งใจสอบน๊ะ อิอิ ต้องขอบคุณครอบครัวด้วยที่สนับสนุนให้เราเดินทางไปพบเจอสิ่งใหม่ๆในชีวิต  ) ขอขอบคุณแป้งคนเก่ง( เด็กทุนปี 08 ) ที่แนะนำให้เดลรู้จัก worantex  ที่สำคัญต้องขอบคุณบริษัท worantex ที่มอบโอกาสดีๆแบบนี้ให้ค่ะ รวมถึงพี่ๆทุกคนที่ช่วยเหลือทุกเรื่อง ตั้งแต่ช่วยเลือกงาน ช่วยให้คำแนะนำ ( ทุกเรื่องตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ 55+ ) ช่วยเรื่องเอกสารต่างๆ พาไปขอวีซ่า ( ตอนนั้นกลัวมากว่าจะไม่ผ่านแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ ^_^)  สอนนู่นนี่นั่น เม้าท์กันแก้เหงา
รู้ว่าพี่ๆ ทุกคนเหนื่อย และทุ่มเทมาก ขอบคุณมากๆนะคะ  ซึ้ง T_T  สุดท้ายนี้อยากให้กำลังใจ... สำหรับน้องๆ รุ่นต่อๆไปที่กำลังจะสอบชิงทุน... “ ตั้งใจทำให้ดีที่สุดนะคะ แล้วจะรู้ว่าเราทำได้ดีกว่าที่เราคิดเยอะ”   สำหรับน้องๆ ที่กำลังตัดสินใจว่าจะไปหรือไม่ไปดี... “ อย่ากลัวค่ะ โลกกว้างรอเราไปเจออยู่  ทำในสิ่งที่เราทำได้ตอนนี้ ดีกว่ามานั่งเสียดายเมื่อโอกาสมันผ่านไปแล้วนะคะ ”  สำหรับเด็กเวิคทุกคน.... you might have heard about it  “the ups or the downs, experience is what you gain. ”  เมื่อขึ้นชื่อว่าประสบการณ์แล้ว  มันก็ทำให้ชีวิตมีคุณค่าน่าจดจำทั้งนั้นแหละค่ะ ^_^ 
(  I love USA )
Address 7 Soi Ramkhamhaeng 60 Yak 9 Ramkhamhaeng Rd., Huamark, Bangkapi Bangkok 10240
Tel 02-374-1300 ต่อ 210 , 220
สายด่วน 086-321-1212
Fax 02-374-2600
Email education@worantex.com , info@worentex.com
Line@ @aypthailand
Line ID weducation
Facebook facebook.com/aypthailand
Website www.Worantex.Com
DOT No.11/05836 Thai Traval Agents Association(TTAA) No.929 Thai International Education Consultants Association
Visa MasterCard
forum   ,   Instagram Worantex   ,   ไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอเมริกากับ Worantex   ,   ไปทัวร์ยุโรปกับ Worantex   ,   ไปทัวร์อเมริกากับ Worantex   ,   ไปทัวร์เกาหลีกับ Worantex   ,   ไปทัวร์สิงคโปร์กับ Worantex   ,   ไปซัมเมอร์แคมป์ทัวร์กับ Worantex   ,   ไปทัวร์พม่ากับ Worantex   ,   ไปทัวร์ลาวกับ Worantex   ,   ไปล่องเรือสำราญกับ Worantex
Home   |  About Us   |  News & Activities   |  Promotions   |  Scholarship   |  How to pay   |  Hot Topic   |  New Experience   |  Partner   |  Gallery   |  Announcement   |  Links   |  Contact Us
Terms and Condition   |  Privacy Policy  |  Site Map
  
eXTReMe Tracker
Copyright © 2007-2024 Worantex Education and Travel Co., Ltd. All rights reserved.